บีบีซียกเลิกออกอากาศผ่านทีวีพม่า หลังรัฐบาลซูจีสั่งเซ็นเซอร์ข่าวโรฮิงญา

6 กย. 60     55

บีบีซียกเลิกออกอากาศผ่านทีวีพม่า หลังรัฐบาลซูจีสั่งเซ็นเซอร์ข่าวโรฮิงญา

บีบีซียกเลิกออกอากาศผ่านทีวีพม่า หลังรัฐบาลซูจีสั่งเซ็นเซอร์ข่าวโรฮิงญา

สื่อกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ภาคบริการภาษาพม่า ระบุว่า ได้ยกเลิกข้อตกลงการออกอากาศกับสถานีโทรทัศน์ MNTV ของพม่า จากปัญหาการเซ็นเซอร์ ด้วยทั้งสองฝ่ายขัดแย้งกันเรื่องการรายงานข่าวเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญา

การประกาศของบีบีซีครั้งนี้ถือเป็นความขัดแย้งครั้งล่าสุดเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อในพม่า ซึ่งนับตั้งแต่เดือน เม.ย.2557 เป็นต้นมา บีบีซีภาคภาษาพม่าได้ออกอากาศรายการข่าวประจำวันทางสถานีโทรทัศน์ MNTV ที่มีผู้ชมวันละ 3.7 ล้านคน แต่ในวันจันทร์ (4) บีบีซีระบุว่า ได้ยุติข้อตกลงออกอากาศ หลังถูก MNTV ถอดหลายรายการตั้งแต่เดือน มี.ค.ในปีนี้

“บีบีซีไม่สามารถยอมรับการแทรกแซง หรือการเซ็นเซอร์รายการของบีบีซีโดยสถานีโทรทัศน์ร่วมทุน ด้วยเป็นการละเมิดความไว้วางใจระหว่างบีบีซี และผู้ชม” รายงานบนเว็บไซต์บีบีซีพม่า กล่าว
แม้คำแถลงของบีบีซีจะไม่ได้ให้รายละเอียดว่าถูกเซ็นเซอร์เนื้อหาใด แต่คำแถลงของ MNTV ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ร่วมทุนระหว่างสื่อของรัฐ และเอกชน ระบุว่า สถานีได้เริ่มถอดรายการตามคำสั่งของรัฐบาลเกี่ยวกับคำที่ถูกจำกัด ซึ่งเจ้าหน้าที่สถานีระบุว่า คำที่เป็นปัญหาคือคำว่า “โรฮิงญา”

“นั่นเป็นเหตุผลที่เราไม่สามารถออกอากาศรายการของพวกเขาได้” พนักงานรายหนึ่ง กล่าว

โรฮิงญา เป็นชนกลุ่มน้อยมุสลิมไร้สัญชาติในรัฐยะไข่ของพม่า ที่เผชิญต่อการกดขี่ข่มเหง และได้หนีภัยความรุนแรงออกจากพื้นที่เป็นจำนวนมากในช่วงหลายปีมานี้

สื่อต่างประเทศส่วนใหญ่เรียกคนกลุ่มนี้ว่า “โรฮิงญา” ตามที่ชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้เรียกตัวเอง แต่รัฐบาลพม่า และสื่อท้องถิ่นส่วนใหญ่ เรียกคนกลุ่มนี้ว่า “เบงกาลี” เพราะเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลของอองซานซูจี เรียกร้องให้สื่อใช้คำว่า “ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง” ในการอ้างถึงกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาที่ก่อเหตุความไม่สงบล่าสุด แม้ว่าสื่อท้องถิ่นส่วนใหญ่ปฏิบัติตาม แต่คำสั่งดังกล่าวทำให้หวนนึกถึงช่วงเวลาที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลเผด็จการทหารที่สื่อถูกสั่งว่าต้องเขียนอะไร

เป็นเพื่อน Line กับเรา