สวซากีย์ "เพื่อนนั่งกินหมู ผมก็นั่งกินร่วมด้วย" ชอบความคิดคุณซากีย์มาก เข้าใจความรู้สึกของชาวพุทธและชาวมุสลิมในพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องครัวฮาลาลและทุนการศึกษา
สว.ซากีย์ "เพื่อนนั่งกินหมู ผมก็นั่งกินร่วมด้วย"
ชอบความคิดคุณซากีย์มาก เข้าใจความรู้สึกของชาวพุทธและชาวมุสลิมในพื้นที่เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องครัวฮาลาลและทุนการศึกษา
บทความ โดย ธิติ มีแต้ม : ร้อยพ่อพันแม่ พุทธ มุสลิม
“ผมชอบคุยเล่นกับเพื่อนว่าที่ผมมีตัวตนแบบนี้ ท้ายที่สุดก็ต้องโทษพ่อ ผมไม่ได้เรียนศาสนาแบบที่พ่อเรียนมา ตอนเป็นนักเรียนขาสั้นผมอยู่กับเพื่อนชาวพุทธ ผมเป็นคนส่วนน้อย ตรงนี้ทำให้ผมซึมซับทักษะหลายๆ อย่าง ทั้งรู้ตัวและไม่รู้ตัว ผมเป็นคนส่วนน้อยที่อยู่ในคนกลุ่มส่วนใหญ่ ผมถูกสอนมาว่าหากไม่จำเป็นเราไม่ควรเป็นภาระกับคนส่วนใหญ่ อันนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในหัวเราอยู่ตลอดเวลาทำอะไรร่วมกับคนอื่น
บางคนอาจจะมองว่าผมเป็นคนที่ไม่เคร่ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าใครมอง ผมยอมรับว่าบางเรื่องก็ไม่ได้เคร่งมากนัก เช่น เวลาอยู่กับเพื่อนที่เขานั่งกินหมูกัน ผมก็กินข้าวในจานของผมไป แต่เรานั่งร่วมโต๊ะกับพวกเขาได้ ถ้าเป็นคนที่เคร่ง เขาก็ไม่นั่งร่วมโต๊ะด้วย
ผมคิดว่าการรอมชอมนี้เป็นสิ่งที่ผมรับมาโดยไม่รู้ตัว มันไม่ใช่เรื่องของการยอมอ่อนข้อหรือละทิ้งหลักการอะไรเลย ตอนเรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา ผมก็มีเรื่องชกต่อยกับเพื่อน เพราะมันแกล้งเอาหมูมาใส่ในจานเรา แต่ท้ายที่สุดแล้ววันหนึ่งเพื่อนมันก็เคารพผมได้ เพราะมันเข้าใจว่าเรื่องบางเรื่องไม่ควรข้ามเส้น ไม่ควรละเมิดกัน ที่ผมยกตัวอย่างนี้เพราะผมคิดว่ามันเป็นเรื่องประสบการณ์ ซึ่งเป็นความรู้อีกชนิดหนึ่งที่เราไม่สามารถหาได้ในตำรา แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องไปแลกเปลี่ยน
การที่ผมถูกส่งไปเรียนหนังสือกับเพื่อนชาวพุทธทำให้ผมซึมซับความต่าง มันสะท้อนให้เห็นภาพของมุสลิมในประเทศนี้ด้วย เพราะว่าองค์ความรู้ที่ถูกสอนกันมาในสังคมมุสลิมส่วนใหญ่เป็นองค์ความรู้ที่รับเอามาจากตะวันออกกลาง แต่ตะวันออกกลางเป็นสังคมที่มีมุสลิมแทบร้อยเปอร์เซ็นต์ พอเอาเข้ามาสอนในพื้นที่ที่มีมุสลิมเป็นส่วนน้อย บางทีเราก็เผลอปฏิบัติกันอย่างกับเราเป็นคนส่วนมาก
ยกตัวอย่างเช่นหลักการหรือนิติบัญญัติในทางศาสนาอิสลามที่เขาบอกว่า เวลาคุณเดินทาง คุณสามารถย่นย่อการละหมาดแล้วเอามารวมกันได้กับการละหมาดในเวลาต่อมา มันเป็นไปเพื่อความสะดวก แต่ว่ามุสลิมบางคนเขาคิดว่าถ้าขับรถผ่านมัสยิดแล้วมันต้องหยุดรถ คุณลองจินตนาการดูว่าในรถบัสที่มีคนจำนวนมากที่ไม่ได้มีแค่มุสลิมอยู่ในคันเดียวกัน พอขับผ่านมัสยิด มุสลิมเรียกร้องว่าต้องหยุดรถเพื่อละหมาด ขณะที่ศาสนาบอกว่าคุณสามารถเอาเวลาละหมาดในช่วงเที่ยงไปรวมกับช่วงเย็น เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องหยุดรถ มันเป็นข้อลดหย่อนที่เอื้อให้กับมุสลิมที่ไม่สะดวกเวลาเดินทาง
หรืออย่างเวลามีการจัดประชุมที่มีทั้งพุทธมุสลิมอยู่ด้วยกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยาก ผู้จัดบางคนก็ไปเอาอาหารฮาลาลมาอย่างเดียว ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับวิธีคิดแบบนี้ มันยัดเยียดกันเกินไป ผมรู้สึกว่าถ้าคนพุทธเขาอยากกินหมูของเขาจะทำยังไง ถ้าผมเป็นคนจัดผมก็จะแยกว่าอันนี้เป็นอาหารอิสลาม อันนี้เป็นอาหารทั่วไป แต่พอเราทำแบบนั้น คนพุทธก็จะรู้สึกว่ามุสลิมสนใจแต่เรื่องตัวเอง ซึ่งมันไม่ดีสำหรับสังคมที่มีความหลากหลาย
มีครั้งหนึ่ง ผมอยู่ในเลานจ์ของการบินไทย มีมุสลิมคนหนึ่งเดินมาบอกผมว่า “ทำไมเลานจ์การบินไทยถึงมีข้าวหมูแดง” ผมก็งง เพราะนี่มันเลานจ์การบินไทย อาหารฮาลาลที่เขาจัดไว้ให้มุสลิมก็มี และเลานจ์ไม่ได้มีแต่คนมุสลิม มีคนอื่นๆ อยู่ด้วย ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นปัญหาสำหรับเขา แต่ส่วนตัวผมไม่มีปัญหา เพราะผมคิดว่าคนอื่นก็มีสิทธิที่จะกินอาหารของเขา มันเหมือนประสบการณ์ตอนเรียนหนังสือนะ คือตราบใดที่คุณไม่ตักหมูมาใส่ในจานของผม ต่างคนก็ต่างกินไป เราก็ไม่ต่อยกันเท่านั้นเอง
ผมว่าประสบการณ์ส่วนตัว ทำให้ผมเข้าใจปัญหาในสามจังหวัดภาคใต้มากยิ่งขึ้น ผมก็เข้าใจคนพุทธในสามจังหวัด เช่นที่เขาเถียงกันเรื่องครัวฮาลาลในโรงพยาบาลยะลาตอนนี้ ความจริงแล้วสำหรับโรงพยาบาล เขาคิดว่าถ้าทำอาหารฮาลาลไปเลยทีเดียวมันจัดการง่าย ซึ่งผมก็เข้าใจ แต่พอมันมีเหตุการณ์ความรุนแรง เรื่องแบบนี้มันไปสะกิดใจคนพุทธ มันมีความรู้สึกว่าเขาถูกรุกล้ำ ถามว่าผมเข้าใจไหม ผมเข้าใจความรู้สึกนี้ และไม่ปฏิเสธด้วย
แต่ถ้าผมเป็นผู้บริหารโรงพยาบาล ผมจะแยกครัวให้เขาเลย แม้จะลงทุนสูงไปบ้าง หรือจัดการยากขึ้นก็ตาม แต่ที่ผ่านมาโรงพยาบาลคิดว่ามันจัดการง่ายทีเดียวจบ เพราะมันเคยมีปัญหาจากการถูกคอมเพลนว่ามีการส่งอาหารผิดให้มุสลิม แต่เรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องของการจัดการ มันไม่ได้เป็นถึงระดับวัฒนธรรม คุณก็แค่แยกรถเข็น แยกถาด อาจจะลงทุนเพิ่มนิดหน่อย เพื่อรักษาความรู้สึกของเพื่อนต่างศาสนิกไว้ เราควรละเอียดอ่อนกับเรื่องพวกนี้
ที่ผ่านมาในพื้นที่สามจังหวัด เราไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องแบบนี้มากเท่าที่ควร หรืออย่างเช่นเรื่องทุนการศึกษาจาก ศอ.บต. ที่ผ่านมาจะมีโครงการให้ทุนกับเด็กมุสลิมมาก แต่เราไม่เคยรู้สึกว่ามีคนพุทธที่รู้สึกน้อยใจว่าทำไมเขาก็เป็นคนในสามจังหวัดแต่เขาไม่ได้ทุน วันนี้มันเริ่มเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะมีความรุนแรงมาเป็นจุดตัด เรื่องแบบนี้มันสะกิดใจคนกลุ่มน้อย ทำให้เขารู้สึกว่าเป็นพลเมืองชั้นสอง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะประเทศเราไม่ได้สอนให้เคารพความแตกต่างหลากหลาย" - ซากีย์ พิทักษ์คุมพล สมาชิกวุฒิสภา บุตรของอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่เข้าสู่ตำแหน่ง ส.ว. ในโควต้าของสำนักจุฬาราชมนตรี
ที่มา: www.the101.world
เส้นทางชีวิต ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่ไม่ธรรมดา จากพ่อค้าเนื้อสู่เจ้าพ่อสะแกกรัง
เปิดรายชื่อ ส.ส.มุสลิม 2562 ตบเท้าเข้าสภา (ทั้งหมด)