ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาในอดีต ได้มีการบันทึกไว้ว่า ลานตอวาฟได้เคยว่างเปล่า ไร้ผู้คนมาทำฮัจย์ ไม่มีการประกอบพิธีฮัจย์ ไม่มีการเดินทางของพี่น้องมุสลิมซึ่งการระงับ
ลานตอวาฟว่างเปล่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ในมหานครมักกะห์
ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาในอดีต ได้มีการบันทึกไว้ว่า ลานตอวาฟได้เคยว่างเปล่า ไร้ผู้คนมาทำฮัจย์ ไม่มีการประกอบพิธีฮัจย์ ไม่มีการเดินทางของพี่น้องมุสลิมซึ่งการระงับหรือพิธีฮัจย์ถูกขัดขวางนั้น มีมากกว่าหนึ่งครั้ง ทั้งสาเหตุเนื่องจากการเมือง โรคระบาด เศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพฝืดเคือง สภาพอากาศที่เลวร้าย และการขาดความปลอดภัย
- ภาพในวันที่ลานตอวาฟว่างเปล่า(ชั่วคราว)COVID-19
- ซาอุฯเจอติด'ไวรัสโควิด-19' รายสอง ห้ามทำอุมเราะฮ์ลามถึงคนในประเทศแล้ว!
- ดุอาอฺให้ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ
- พลันใจหาย! ลานตอวาฟว่างเปล่า บทความสัญญาณใกล้วันกิยามะห์
ส่วนสาเหตุสำคัญที่สุด ของการยุติการทำฮัจย์ ในประวัติศาสตร์นั้น อาจกล่าวได้ว่า มาจากสาเหตุของ ชีอะห์ อาบูตอเฮร อัลก่อรอมิเตาะห์ นำกำลังบุกยึดมัสยิดอัลฮารอมมักกะห์ สังหารผู้มาทำฮัจย์มากกว่า 30,000 ศพ ด้วยสาเหตุความเข้าใจว่า การทำฮัจย์เป็นส่วนหนึ่งของการงานเช่นพวกญาฮิลียะห์ เหตุการณ์อันน่าสลดใจนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 8 เดือนซุ้ลฮิจยะห์ ปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 317 ตรงกับปี คริสต์ศักราชที่ 930
โดยที่ อาบู ตอเฮร อัลก่อรอมิเตาะห์ กับพวกได้แกะเอาหินดำนำกลับไปยังเมืองฮาญาร ที่รัฐบาห์เรน ซึ่งกว่าจะได้นำกลับมาไว้ที่มุมกะบะอ์ที่เดิม ต้องใช้เวลาถึง 21 ปี จึงทำให้การประกอบพิธีฮัจย์ต้องยุติลง
การยุติการทำฮัจย์อีกหนึ่งสาเหตุคือ การเกิดขึ้นของการแพร่ระบาดโรค
ท่านอิหม่ามอิบนุกาซีรกล่าวไว้ในหนังสือ “อัลบิดายะห์วันนิฮายะห์” ว่าในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 357 โรคระบาดอัล - มาเชอรีปรากฏขึ้นและแพร่กระจายในนครมักกะห์ มีผู้คนจำนวนมากมายเสียชีวิต อีกทั้งอูฐที่ใช้ในการพาหนะขี่เสียชีวิตกลางทางจากความกระหายน้ำ ทั้งผู้คนและอูฐที่จะเดินทางเข้ามหานครมักกะห์รอดชีวิตไม่กี่คน
ค่าครองชีพสูงและเศรษฐกิจฝืดเคือง
ผู้ประกอบพิธีฮัจย์ชาวอียิปต์ไม่ได้เดินทางมาทำฮัจย์ในช่วงรัชสมัยของคอลีฟะห์ อัล - อาซิซ อัลฟาติมีย์ เนื่องจากค่าครองชีพสูงและเศรษฐกิจฝืดเคือง ในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 419 และไม่มีผู้ทำฮัจย์จากทางทิศตะวันออก
ในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 430 ไม่มีผู้ทำฮัจย์จากอิรักและโคราซานหรือจากผู้คนในเลแวนต์หรืออียิปต์ นั่นหมายถึง ไม่มีผู้มาทำฮัจย์เลย
สภาพอากาศเลวร้าย
Ibn Al-Atheer กล่าวในเหตุการณ์ของปี (417 AH):“ ในปีนี้มีความหนาวจัดอย่างรุนแรงในอิรักซึ่งน้ำกลายเป็นน้ำแข็งและแม่น้ำไทกริสแม่น้ำสายใหญ่ถูกแช่แข็งฝนก็ล่าช้า
ค.ศ. 1099 ไม่มีใครมาทำฮ้จย์เพราะเกิดสงครามครูเสด
ค.ศ.1798 เกิดการรุกรานของฝรั่งเศส เส้นทางไม่ปลอดภัย
ค.ศ.1925 เกิดสงครามรวมอาณาจักรซาอุดิอารเบีย
การแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 นำมาซึ่งการตายของผู้คนหลายพันชีวิตคุกคามในหลายประเทศทั่วโลก
ฤดูกาลฮัจย์ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นการรวมตัวของมนุษยชาติที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกด้วยจำนวนผู้ที่จะเดินทางมาประกอบพิธีฮัจย์ประมาณสองล้านห้าแสนคนนั้น จะถูกระงับหรือยุติการทำฮัจย์อีกครั้งหรือไม่
ค้นคว้าเรียบเรียง: สมาน ก้อพิทักษ์
ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ Haramain
ท่านใดมีความประสงค์นำข้อความไปแชร์ ขอความกรุณาอ้างอิงต้นฉบับด้วยครับ ขอบคุณ
ภาพปิดลานตวาฟทำความสะอาดชั่วคราว ป้องกันเชื่อไวรัสโควิด-19 แต่ในตัวอาคารมัสยิดชั้นสองยังสามารถตวาฟได้
- สำนักจุฬาราชมนตรี แถลงการณ์ ขอมุสลิมเคร่งครัด เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019
- 'ไวรัสโคโรน่า'สกัดกั้นผู้แสวงบุญแม้เป็นชาวซาอุฯ-อิหร่านห้ามจัดละหมาดวันศุกร์
- อิรักสั่งยกเลิกละหมาดวันศุกร์ สถานศักดิ์สิทธิ์อิมามฮุสเซน
- ซาอุฯ เจอผู้ติดเชื้อโควิด19 รายแรก!!
- รองประธานาธิบดีหญิงอิหร่าน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19
- COVID-19 ลามถึงตะวันออกกลางแล้ว ตายเพิ่มหลายประเทศ